Dạo gần đây thấy các phần đông người có vẻ chú ý khá là nhiều đến Shopify nên mình cũng xin phép viết đôi điều về platform đa dụng này. Mình đã tự xây dựng site chỉ dẫn dùng Shopify bằng tiếng Việt mà các bạn sẽ đơn giản tìm thấy trên Google.Với kinh nghiệm tương đối ổn với Shopify, mình xin chia sẻ đôi điều sau đây.
Shopify có dành cho người mới?
câu trả lời là CÓ và KHÔNG. Thật sự thì Shopify không đòi hỏi kỹ năng lập trình, code hoặc design nên nếu như bạn không hề biết gì về những lĩnh vực trên, bạn vẫn có thể hoàn toàn bắt đầu với nó nếu bạn là nhân viên mới. tuy vậy, để có thể dùng thành thạo và kiểm soát được cơ chế hoạt động của nó, bạn cần ít nhất vài tháng hoặc nửa năm để hiểu rõ nền tảng này. chỉ cần bạn quyết tâm học hỏi và xem những hướng dẫn của những người đi trước, chắc chắn bạn có thể thành công. tuy vậy, nếu bạn là một người lười học hỏi thì bạn khó có thể thành công với Shopify. Vì có một sự thật chỉ ra là hơn 50% người dùng Shopify đã phải đóng site sau một thời gian mà vẫn chưa có bất kì 1 bán hàng nào.
Những loại hình bán hàng trên Shopify
Theo kinh nghiệm của mình thì những loại hình sau là phổ biến nhất trên Shopify:
+ Dropshipping:
Một lượng lớn khách hàng không nhỏ của mình dùng Shopify để dropship. Họ tìm những suppliers Chủ yếu ở Mỹ về quần áo, mỹ phẩm, skateboards, vapes,… trong đó cũng có một số người chọn dropship từ Aliexpress. Hình thức dropship đòi hỏi việc tìm hiểu và research về sản phẩm/ keyword rất kỹ càng chứ không phải là một việc dễ dàng, số người thành đạt với Aliexpress không nhiều vì đa phần chỉ đi copy hàng hóa của người khác chứ không hiểu vì sao họ lại thành công.
+ Fulfillment by Amazon/ Private Label:
Có khá phần đông người đã thành công với FBA và Private Label và đã trở thành một seller mạnh trên Amazon. tuy vậy họ vẫn dùng them Shopify như là một kênh mua bán phụ và kết nối với Amazon. một khi có order trên Shopify, hệ thống sẽ gửi đến Amazon để hoàn tất (fulfill) đơn hàng đó. trong đó thì còn có nhiều người bán hàng hóa Private Label trên Shopify Chủ yếu ảnh hưởng đến soap, fitness supplements, mỹ phẩm, foods,…
+ Bán áo thun auto fulfillment:
Hiện tại đang có một sự dịch chuyển từ bán áo thun truyền thống của các platform như Teespring đã nhảy qua bán áo thun dùng Shopify và một platform kết nối với Shopify. Nổi tiếng nhất phải kể đến Printful, Teelaunch, CustomCat và Teezily Plus. Mình nhận xét cao đặc biệt là Printful và Kế đến là Teezily Plus. Vì việc bán áo thun theo cách truyền thống không phải là một business bền vững khi có quá là nhiều cạnh tranh, họ đang dần chuyển dịch qua Shopify như là một nền tảng bền vững. bạn có thể xem bài viết của mình lí giải tại sao ở đây:
+ Tự bán sản phẩm của bản thân làm ra:
Cũng có khá phần đông người tự bán sản phẩm của mình làm ra tuy vậy vẫn chưa có nhiều.
Cứ sử dụng theme đắt tiền là bán được hàng?
Mình thấy trong một số group các bạn share nhau những theme xịn như Retina, ShowTime,… và nghĩ rằng chỉ cần sử dụng những theme đấy thì sẽ bán được hàng. thiệt ra thì không phải vậy.
Có những người mua hàng của mình chỉ sử dụng theme free của Shopify nhưng có vài chục sales hoặc cả trăm sales/ngày. tuy vậy khá nhiều khách hàng dùng theme xịn 160$ tuy nhiên cả mấy tháng trời chẳng có sale nào. Lí do là gì?
Theme chỉ là một phần rất nhỏ trong sự thành công với Shopify. Nhiều bạn thấy có 1 store thành công khi sử dụng một theme nọ nên nghĩ rằng chỉ cần mình dùng theme tương tự, làm ra nút Add to Cart tương tự, thêm cái Countdown timer tương tự,… thì sẽ thành công. tuy vậy, có một điều mà phần đông người không biết, đó là trước khi thành công với theme xịn đấy, họ đã từng dùng một cái theme rất là cùi bắp.
cho dù mình khiến cho rất nhiều người mua hàng và họ có vô số themes xịn tuy nhiên mình không share những themes đó cho khách hàng khác. Bởi vì khi bạn bỏ tiền ra để mua một điều gì đó, bạn có thể bỏ hết tận tâm và công sức để thành công. Một người bỏ ra 56$ để mua một cái theme trên Themeforest sẽ suy nghĩ rằng mình nhất định phải cố gắng thành công để bù lại số tiền đã bỏ ra đầu tư. Còn người tự dưng có 1 cái theme 160$ người khác share thì nghĩ rằng không thành công cũng chẳng sao cả, có mất gì đâu.
Một lí do nữa mình không share themes là vì đấy chẳng phải là sở hữu của mình. Mỗi một theme khi mua chỉ có Single use license, có nghĩa là một theme đó chỉ dùng cho 1 store mà thôi. khi mà bạn có 2 stores, bạn sẽ cần mua 2 lần cùng một theme đấy để dùng.
Kinh nghiệm để đạt kết quả tốt với Shopify?
để thành công với Shopify, theo mình có những yếu tố sau đây:
+ Research/ phân tích
phân tích hàng hóa mà bạn sẽ bán với những Tools như Google Keywords Planner, Longtail Pro,… trước lúc bắt đầu
+ Chú trọng khâu design logo, nhận diện nhãn hiệu, banners,…
+ mail Marketing/ Promotions:
bạn sẽ gửi email cho người có khả năng mua hàng khi thu thập được mail của họ. trong đó còn có những chương trình promo mà bạn tự nghĩ ra hoặc chương trình khách hàng thân thiết,…
+ Không phải cứ truyền thông marketing một lần là bạn bán được ngay.
Hầu hết mọi người sẽ thoát ra khỏi site của bạn mà chưa mua hàng. lúc đó bạn có thể cần sử dụng Retarget kênh Facebook truyền thông marketing để target những người mua hàng thoát ra mà chưa mua hàng. Đối với khách đã điền form nhưng chưa hoàn tất thanh toán, Shopify có Abandon Cart cho phép bạn gởi email cho những khách đấy để hoàn tất (nên kèm theo một mã giảm giá hoặc free shipping để khuyến khích mua hàng). Đối với những khách đã mua, bạn sẽ dùng Receiptful để khuyến khích họ mua tiếp hoặc giới thiệu cho những người bạn. ngoài ra Shopify còn vô số apps khác cho việc upsell và bán hàng.
+ Build trust, tạo sự tin cậy cho khách mua hàng:
tất cả các pages trọng yếu của bạn như Homepage, collection, product page phải có sự sắp xếp phù hợp cũng như thêm những trusted badge. cần có chính sách Returns & Exchange, Quality Guarantee, Terms of Services,… trong đó thì bạn cần build trang kênh Facebook, mạng xã hội instagram một thời gian dài để thu thập lượng khách hàng tiềm năng và trung thành sau này.
+ Payments gateway:
đây chính là điều khá là nhiều bạn gặp phải và đau đầu với nó. Nhiều bạn cố gắng Fake SSN để dùng Stripe tuy nhiên Điều này rất rủi ro và tiềm ẩn nguy cơ. một khi Shopify quét thì tài khoản bạn có thể bay không hối tiếc. Cách an toàn nhất đó là sử dụng PayPal Pro Checkout với tài khoản Business (cho phép thanh toán với Visa/Credit Card). Thủ tục đăng ký tài khoản Business với PayPal chẳng có gì khó hiểu, bạn google sẽ ra.
+ SEO/Mobile friendly:
site của bạn phải cần sửa đổi và cải thiện seo với meta tags, keywords và pagespeed. ngoài ra trang mobile của bạn phải dễ dàng sử dụng và dễ sử dụng vì ngày nay hơn 50% người dùng mua hàng qua mobile
Nói tổng kết, bạn có thể thành công với Shopify nếu như chịu khó tìm tòi và học hỏi, tự làm bằng chính sức lực của mình. Nhiều bạn tiếc 29$ 1 tháng cho Shopify tuy nhiên nếu như biết cách khai thác, Shopify thực sự là một platform rất khủng và là một mỏ vàng mà bạn có thể khai thác.
Nguồn: meowcart.net